วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ความแตกต่างระหว่างการค้าระหว่างประเทศกับการตลาดระหว่างประเทศ

การค้าระหว่างประเทศ       
           การค้าระหว่างประเทศคือ  การส่งขงประเทศหนึ่งผ่านพรทแดนไปขายยังประเทศอื่น ๆ  ที่ต้องการสิ้นค้าของประเทศนั้น เรียกการค้าในส่วนนี้ว่า  "กาารส่งออก"  อีกด้านของการค้าระหว่างประเทศก็คือการซื้อสินค้าจากระเทศอื่นๆ  ผท่านเขตแดนเข้าประเทศ  เรียกการค้าส่วนนี้ว่า"การนำเข้า"  และเรียกผลต่างระหว่าการส่งออกและการนำเข้านี้ว่า "การส่งออกสุทธิ" 

ธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ

                                    ข้อมูลwww.uinthai.com/index.php?lay...ac...


การตลาดระหว่างประเทศ  

Domestic Marketing คือ ระยะที่ธุรกิจดำเนินการทางการตลาดภายในประเทศ   ระยะนี้ ถือเป็นระยะเริ่มแรกในการทำ                   ธุรกิจ โดยธุรกิจจะเริ่มจากการทำการตลาดภายในประเทศ
         
การค้าขายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม / ปิโตรเคมีExport Marketing คือ ระยะที่ธุรกิจดำเนินการทางการตลาดโดยการส่งออกไปยังตลาดระหว่างประเทศ    ระยะนี้ เป็นระยะที่พัฒนามาจาก Domestic Marketing ซึ่งเมื่อธุรกิจได้มีการดำเนินธุรกิจในตลาดในประเทศไปได้ระยะหนึ่งแล้ว อาจจะพบว่า ตลาดที่ทำอยู่ มีความแคบลง หรือ คู่แข่งมีมาก 
         
International Marketing คือ ระยะที่ธุรกิจดำเนินการพัฒนาสู่ตลาดระหว่างประเทศ   ระยะนี้ เป็นการพัฒนามาจาก ระยะ Export Marketing ซึ่งเมื่อทำการส่งออกไปได้ ซักระยะ ธุรกิจอาจจะมีความประสบความสำเร็จ แต่เมื่อไปได้อีกสักพัก ธุรกิจอาจจะค้นพบว่า มีอุปสรรคและ ปัญหาต่างๆ ที่ทำให้การทำธุรกิจระหว่างประเทศ ต้องสะดุด

Multinational Marketing คือ ระยะที่ธุรกิจดำเนินการพัฒนาสู่ตลาดนานาชาติ

Global Marketing คือ ระยะที่ธุรกิจดำเนินการพัฒนาไปสู่จุดที่เรียกว่า ตลาดระดับโล

การพัฒนาธุรกิจและการบริหารความเสี่ยงราคาGross National Product –GNP- คือ ผลิตภัณฑ์ประชาชาติ   คือ มูลค่าของสินค้า และ บริการ ขั้นสุดท้ายอันเกิดจาก การดำเนินการสร้างมูลค่าของประชาชน หรือ ธุรกิจ ประเทศนั้นๆ ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง หรือ มูลค่า จากทรัพยากรที่ประชาชนประเทศนั้นเป็นเจ้าของ
GNP สามารถคิดได้อีกแบบ หนึ่ง คือ นำผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศบวกกับมูลค่าที่ประชาน หรือ ธุรกิจของประเทศนั้นๆ สามารถสร้างในต่างประเทศแล้วหักออกด้วยรายได้ ของชาวต่างชาติ

Non-Tariff Barriers คือ การกีดกันแบบอื่นๆ คือ การตั้งข้อบังคับอื่นๆ เพื่อกีดกันการนำเข้าสินค้า และ บริการ หรือ ทำให้การนำเข้าเป็นไปอย่างยากลำบากมากขึ้น เช่น ตั้งมาตรฐานสินค้าและบริการให้สูงมากๆ 


  1.         ข้อมูล www.webcenter.name/Business/.../BusinessPlanning_SMEs_Chapter_52.doc

ความแตกต่างระหว่างการค้าระหว่างประเทศกับการตลาดระหว่างประเทศ

การค้าระหว่างประเทศจะพูดถึงการนำเข้าและส่งออกระหว่างประเทศจากประเทศหนึ่งไปยังอีกประเทศหนึ่งเท่านั้น  ซึ่งต่างจากส่การตลาดระหว่างประเทศ  ซึ่งการตลาดระหว่าประเทศจะพูดถึง การทำธุรกิจตั้งแต่เร่มต้นภายในประเทศและมีการติดต่อสื่อสารทางการตลาดระหว่างประเทศคู่ค้า  จนเกิดการการเติบโตจนมีการส่งออก แล้วมีการพัฒนากาารตลาดจนเป็นตลาดระหว่างประเทศ   สู่ตลาดนาๆชาติและตลาดระดับโลกต่อไป

3 ความคิดเห็น:

  1. รูปแบบสวยงาม อ่านแล้วเข้าใจง่าย เนื้อหาดี

    ตอบลบ
  2. Your blog doesn't look Italian.
    The worst is "no reference".

    ตอบลบ
  3. เนื้อหาดี ดึงเอาความโดดเด่นของอิตาลีออกมาด้วยจะดีมาก

    ตอบลบ