วันอังคารที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

swot ของยางพารา

จุดแข็ง

1.ไทยส่งออกสินค้าประเภทยางและยางพาราเป็นอันดับ1ของโลก

2.ยางพาราของไทยมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของทั่วโลกเพราะไทยเราผลิตน้ำยางธรรมชาติได้มาตรฐาน

3.มีการส่งเสริมและทำวิจัยด้านการพัฒนายางไทยสู่ตลาดโลกอยู่ตลอดเวลา

4.รัฐบาลไทยมีการผลักดันด้านการแปรรูปมากขึ้น และผลักดันให้เกิดความเชื่อมั่นในตลาดโลกหากจะผลิตเป็นล้อรถยนต์  ถุงมือยาง  ถุงยางอนามัย  จะต้องผลิตจากยางพาราชนิดไหนของไทย  พันธุ์ใดมีคุณภาพเหมาะสมกับที่จะผลิตเป็นผลิตภัณฑ์แต่ละชนิด

5.ไทยเรามีวัตถุดิบยางพารามากพอสำหรับผลิตและแปรรูปภายในประเทศและต่างประเทศ

6.ราคาสิ้นคาสินค้าอยู่ในเกณฑ์ต่ำเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศคู่แข่ง


จุดอ่อน


มาตรฐานการผลิตยางพาราอยู่ในเกณฑ์ต่ำ


โอกาส


1.ปริมาณความต้องการของน้ำยางพาราธรรมชาติ  และผลผลิตจากการแปรรูปยางแต่ละปีมีปรมาณเพิ่มขึ้นทำให้เรามีช่องทางในการสร้างตลาดได้มากขึ้น

2.รัฐบาลมีการส่งเสริมธุรกิจยางพาราขนาดกลางและขนาดย่อมมากขึ้น  ทำให้เป็นโอกาสในการที่จะขยายการผลิตและแปรรูปยางเพื่อการส่งออกยางได้มากขึ้น

อุปสรรค


1.ปี 2553 ไทยเราประสบปัญหาภัยแล้ง  อุทกภัยและมรสุมทำให้พื้นที่ปลูกยางหลายจังหวัดประสบปัญหาทำให้ได้น้ำยางไม่ได้มาตรฐานเท่าที่ควร


2.ทางประเทศไทยประสบปัญหาทางบ้านเมืองทำให้กระทบไปยังภาคธุรกิจทุกชนิดไม่เว้นแม้กระทั่งธุรกิจประเภทยางพารา


3.การผลิตยางพารา  ซึ่งสามารถปลูกได้ในหลายประเทศ ทำให้มีแนวโน้มว่าจีน ลาว เวียดนาม และกัมพูชาจะขยายพื้นที่เพาะปลูกมากขึ้น  อันจะเป็นคู่แข่งกับไทยในอนาคต


4.ความไม่มั่นคงทางด้านการเมือง  ทำให้นโยบายการส่งเสริมด้นการส่งออกยางพาราไม่ต่อเนื่อง








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น